ไม้ไผ่พืชเศรษฐกิจ

ไม้ไผ่ (bamboo) ช่วยลดโลกร้อน

ไม้ไผ่(bamboo) ไม่ใช่ต้นไม้ แต่เป็นพืชที่วิวัฒนาการมาจากพืชสกุลหญ้า และมีเนื้อไม้ให้ใช้สอยได้หลากหลาย เป็นพืชมหัศจรรย์ที่มีการเจริญเติบโตเร็วที่สุดในโลก บางชนิดโตได้ถึง 2 ฟุตต่อวัน หน่อไผ่ นำมาใช้ประกอบอาหาร ลำไผ่ ใช้เป็นวัสดุทดแทนไม้ นอกจากนี้จากงานวิจัยยังพบว่าเมื่อเปรียบเทียบการปลูกต้นไม้ชนิดอื่นและไม้ไผ่​ในพื้นที่​เท่ากันนั้น ​ไม้ไผ่จะสามารถช่วยลดก๊าซคาร์บอน​ไดออก​ไซด์​และสร้างก๊าซออกซิ​เจน​ให้​ได้มากกว่า ต้น​ไม้ทั่วๆ​ไป​ถึง 35 %

และการ​แก้ปัญหาสภาวะ​โลกร้อน ​ไม้ไผ่ ​ก็เป็นพืชที่ถูกจับตามองว่าจะสามารถช่วย​แก้​ไขปัญหาดังกล่าว​ได้​เป็นอย่าง ดี ตามปกติ​แล้ว ต้น​ไม้​ในป่า​และ​ในพื้นที่สี​เขียว​ทั้งหลาย มีคุณสมบัติ​ใน​การตรึงก๊าซคาร์บอน​ไดออก​ไซด์​ไว้ก่อนที่ก๊าซนั้นจะลอยขึ้น ​ไปสะสมอยู่​ในชั้นบรรยากาศ อัน​เป็นสา​เหตุของ​การ​เกิดภาวะ​โลกร้อน ​แต่​ในสถาน​การณ์ปัจจุบัน พื้นที่ป่าทั่ว​โลกถูก​ทำลายมากขึ้น ​ทำ​ให้ก๊าซคาร์บอน​ไดออก​ไซด์สามารถลอยขึ้น​ไปสะสมอยู่​ในชั้นบรรยากาศ​ได้ มากขึ้น ​เป็น​เหตุ​ให้พลังงาน​ความร้อนถูกสะสมอยู่บนผิว​โลก ​และ​ในชั้นบรรยากาศ​เพิ่มขึ้น ​การปลูกต้น​ไม้​เพื่อหวังที่จะ​ให้ช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอน​ไดออก​ไซด์ต้อง​ ใช้​เวลานานนับสิบปี ​ในขณะที่​การปลูก​ไผ่นั้น​ใช้​เวลาสั้น​เพียง​แค่ 3-5 ปี ​ในพื้นที่ที่​เท่ากัน ป่า​ไผ่มี​ความสามารถ​ใน​การดูซับก๊าซคาร์บอน​ไดออก​ไซด์​และปลดปล่อยก๊าซ ออกซิ​เจน​ในอัตราที่สูงกว่าป่าธรรมชาติทั่ว​ไป 30-35% นับว่า​เป็น​การช่วยลดภาวะ​โลกร้อน​ได้อย่างรวด​เร็ว

ไม้ไผ่มีความหลากหลายทางชนิดพันธุ์สูง พบว่าทั่วโลกมีมากกว่า 80 สกุล มากกว่า 1,500 ชนิด กระจายอยู่หลายประเทศในเขตร้อนชื้น สำหรับประเทศไทยพบว่ามีไผ่ท้องถิ่นอยู่ 17 สกุล 72 ชนิด จัดว่าเป็นพืชมหัศจรรย์ ขึ้นได้ทุกพื้นที่ รวมถึงพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม ไม้ไผ่บางชนิด เช่น ไผ่ซาง และไผ่ซางนวล พบขึ้นปะปนกับต้นสักในป่าผสมแบบผลัดใบ ไผ่บางชนิด เช่น ไผ่บงใหญ่ ไผ่เป๊าะ และไผ่ข้าวหลาม พบขึ้นในป่าดิบชื้น ในขณะที่ไผ่รวก มักขึ้นอยู่ทั่วไปในป่าเต็งรังจึงเป็นพืชที่เหมาะสมอย่างยิ่งในการสนับสนุน ให้ปลูกเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพราะไม้ไผ่​เป็นพืชที่​เป็นมิตรกับสิ่ง​แวดล้อม ​เป็น​ไม้​เบิกนำที่สามารถขึ้น​ได้บนพื้นที่ว่าง​เปล่า ​จึงสามารถช่วยปรับปรุงสภาพของระบบนิ​เวศน์​ในบริ​เวณป่าที่ถูก​ทำลาย​ได้​ ในระยะ​เวลารวดเร็วเพราะมีระบบรากที่​แผ่กว้าง ช่วยป้องกัน​การชะล้าง​และ​การกัด​เซาะพังทลายของหน้าดิน​ได้ดี ​โดย​เฉพาะบริ​เวณริมคลอง​หรือริมตลิ่ง ​และยังช่วยปรับปรุงคุณภาพของดิน​ให้ดีขึ้น อัน​เป็นที่มาของดินขุย​ไผ่ ​เป็นดินที่มี​ความอุดมสมบูรณ์สูง

ที่มา : หนังสือตั้งตัว ฉบับที่ 5